Hệ thống chỉ đường nhanh
Giúp bạn đến shop nhanh nhất có thể
" itemprop="description">
Tiếp đất cơ bản cho một thiết bị âm thanh sẽ mô tả trong hình 22. Mục đích cần thiết cho phương pháp tiếp đất tiêu chuẩn là phải rõ ràng với hầu hết độc giả, vì lý do an toàn. Trong một hệ thống âm thanh, ưu điểm bổ sung của tiếp đất cho nguồn điện AC là tiếng noise thoát ra từ dây giáp, cuối cùng sẽ thoát ra đất thông qua dây dẫn nối đất của hệ thống thiết kế nguồn AC đúng.
Thật không may, cũng như đề cập trước đây, thách thức chính trong việc thiết kế tiếp đất cho tất cả, nhưng ở những hệ thống pro-sound nhỏ nhất, chúng ta cần phải tránh nói quá nhiều điểm với đất. Sử dụng quá nhiều điểm nối với đất là nguồn noise phổ biến nhất trong những hệ thống được thiết kế tùy chỉnh bởi ban nhạc và soundpersons trước đây trong tiến trình học hỏi. Hệ thống tiếp đất, tự nó là một chủ đề khá phức tạp, và cuối cùng, nếu sử dụng bất kỳ phương pháp nào để gián đoạn điểm nối đất trong hệ thống phải được kiểm tra lại bởi thợ điện đủ điều kiện, ở đây và trong những hình minh họa tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét ngắn gọn về những phương pháp tiếp đất cho hệ thống để có được ý tưởng chung cho những cái có liên quan.
Về mặt thô, cách đáng tin cậy nhất và an toàn nhất để tránh tiếng noise kết hợp với tiếp đất là chỉ sử dụng dây balance, và ngắt giáp nối đất tại vài điểm trên toàn hệ thống. Lý tưởng nhất, tất cả các dây điện AC có trong hệ thống nên tiếp đất cùng một vị trí. Trong nhiều tòa nhà, hệ thống nối đất có điện trở nhỏ giữa những điểm thoát cách xa nhau, có thể làm phức tạp sự tiếp đất trong hệ thống âm thanh. Vì vậy, những điểm thoát nối đất nói chung nên càng gần nhau càng tốt (mặc dù đáng tiếc là ngay cả điểm thoát gần nhau cũng có thể có vấn đề này, mà thường nhất là do sử dụng phương pháp nối dây AC trong từng tòa nhà). Lý tưởng nhất, nên sử dụng nguồn cung cấp điện AC độc lập, tách biệt với bất kỳ sử dụng nào khác trong tòa nhà (có nghĩa là ít nhất chỉ định một hay nhiều CB chỉ dùng duy nhất cho hệ thống âm thanh).
Hình 22
Hệ thống tiếp đất cơ bản
Hình 23
Hình thành một vòng lập tiếp đất cơ bản.
Minh họa là một jack nối unbalance giữa hai thiết bị, cả hai đều có tiếp đất thông qua cựa thứ ba của jack lấy điện tiêu chuẩn ba cựa. Loại vòng lập tiếp đất này có lẽ là những nguồn buzz và hum phổ biến nhất trong những hệ thống pro-sound lớn. Những cái yêu cầu là làm gián đoạn vòng lập mà không ảnh hưởng tương đối tới sự an toàn bởi nguồn tiếp đất AC tiêu chuẩn.
Hình 24
Vòng lập tiếp đất chung giữa những kết nối thiết bị.
Khi sử dựng mixer ở vị trí FOH, hầu hết vòng lập tiếp đất quỉ quyệt nhất có khuynh hướng ở giữa rack mixer FOH và những thiết bị ampli sân khấu, do chiều dài của cable snake. Điều này có khuynh hướng có được vòng lập tiếp đất quan trọng nhất để cắt gián đoạn. Thông thường chúng ta cần phải ngắt giáp tiếp đất tại những direct box tại bất cứ nơi nào có ampli nhạc cụ có jack cắm AC 3 cựa. (Nếu nó dùng jack cắm AC 2 cựa, tín hiệu tiếp đất nói chung nên để nguyên vẹn, nói cách khác không được dỡ bỏ tiếp đất). Chúng ta cần phải làm gián đoạn vòng lập tiếp đất dọc theo bất kỳ output nào gởi trở lại sân khấu, chẳng hạn như output crossover và monitor send. Vòng lập tiếp đất nhỏ hơn hình thành trong những thiết bị liên kết với nhau trong rack, chẳng hạn như một rack effect, cũng như giữa chính rack này và mixer. Nói chung đây không phải là vấn đề lớn, nhưng nếu ngân sách cho phép, chúng ta nên sử dụng đường dây balance trên tất cả jack nối giữa rack board và FOH (hay các effect). Điều này cho phép chúng ta ngắt kết nối giáp tiếp đất, như minh họa trong những hình sau đây.
Hình 25
Ngắt giáp tiếp đất giữa những thiết bị.
Khi ngắt giáp tiếp đất, nói chung nên dỡ bỏ nó ở đầu những đường tín hiệu giữa những thiết bị, đó là đầu cuối jack XLR cái.
Hình 26
Hộp D.I. (direct injection, còn gọi là direct input).
Nói chung, khi sử dụng hộp DI để làm jack nối cho ampli nhạc cụ đã tiếp đất qua dây micro XLR loại balance, switch ground lift cần phải ở vị trí lift hay off. Switch được thiết kế để ngắt jack nối Pin # 1 của jack XLR trên thiết bị. Khi cài đặt ampli sân khấu chỉ sử dụng jack cắm AC 2 cựa, chúng ta thường nên đặt switch ở vị trí ground hay on.
Hình 27
Những phương pháp ngắt jack nối giáp tiếp đất cho dây tín hiệu khác.
(A) Một dây dẫn có giáp tiếp đất bị ngắt ở đầu cuối jack cái nên dán nhãn cẩn thận và sử dụng chỉ cho mục đích mà nó đã thiết kế. Đây là loại dây cần nhất cho những dây cable nhảy từ output của crossover hay output của chính cable snake (nói cách khác, đến sân khấu từ vị trí mixer FOH), và cũng cho monitor send bất kỳ. Với jack nối TRS, có thể sử dụng cách tiếp cận tương tự, và phải dán nhãn cẩn thận là đầu cuối đã bị lift.
(B) Một bộ adaptor shunt (một XLR đơn giản mở rộng) như đã mô tả trước đây, khi hàn dây đúng, có thể phục vụ cùng một mục đích như dây trong A.
(C) Một dây dẫn ngắn nối với jack nối loại có đầu cuối là cái có thể cho phép phải nối hay lift giáp tiếp đất khi cần. Trong hình là Switchcraft # T3F. Ở đây chúng ta chỉ cần nối giáp tiếp đất bằng switch. (Điều này cũng có thể tiện dụng mà chúng ta gặp ở ampli nhạc cụ có output balance, nhưng không có switch lift tiếp đất).
(D) Trong hệ thống có crossover hay EQ monitor có output unbalance, có thể sử dụng thiết bi của loại hình dưới đây để nối những đường dây unbalance và balance. Hiển thị là ProCo IT-8 (cả mặt trước lẫn mặt sau), cung cấp tám channel có biến thế cách ly, có switch lift tiếp đất. Ở đây chúng ta sẽ nối dây unbalance đến một XLR ở đầu kia như sau: Chấu giữa dẫn đến Pin # 3, Giáp đến Pin # 2 (tại Mỹ), hay dây dẫn giữa đến Pin # 2, Giáp đến Pin # 3 (trong Châu Âu, hay bất cứ nơi nào áp dụng tiêu chuẩn DIN/JIS). Dĩ nhiên, thiết bị loại này sẽ không cần phải lift giáp tiếp đất trên chính dãy của nó. (Thiết bị tương tự, bao gồm cả ProCo CNTT-4, có jack input TRS khá tốt, không cần cho bất kỳ tùy chỉnh nối dây của jack nối nào).
Hình 28
Ngắt tiếp đất nguồn AC.
Trong quá khứ, đã sử dụng loại adaptor ba chấu chuyển sang hai chấu để ngắt kết nối tiếp đất nguồn AC 115V, đặc biệt khi hệ thống liên quan đến crossover và/hay EQ có output jack TRS unbalance. Hiện nay, đây là thực nghiệm có vấn đề, vì hầu hết crossover và EQ hiện nay được sản xuất có cơ hội sử dụng output balance.
Đây là loại adaptor chỉ nên sử dụng với sự thận trọng tối đa. Thứ nhất, tiếp đất AC không bao giờ ngắt kết nối trên toàn bộ hệ thống. Thứ hai, ngay cả khi chúng ta ngắt tiếp đất AC, thí dụ, trên rack effect, nhưng để lại tiếp đất cho rack ampli, giáp của dây micro và đường tín hiệu return đến rack ampli phải xử lý một phần của hệ thống tiếp đất AC. Điều này cũng đã đủ, giả sử có một hay hai line return về sân khấu. Chúng ta có sẵn sàng phụ thuộc vào kết nối tiếp đất của dây micro và snake để xử lý dòng cần thiết nếu chạm mạch gì đó trên sân khấu? Đây là loại ngắt vòng lập tiếp đất, đôi khi thích hợp trong thỏa thuận tạm thời, nên thay thế càng sớm càng khả thi với mạch balance và jack cắm AC 3 chấu (không có adapter) trên tất cả thiết bị để thiết kế, và thay vào đó ngắt tại bất kỳ vòng lập tiếp đất ở giáp của đường tín hiệu, (thiết bị như trong hình 16.27 có thể thích ứng chuyển crossover unbalance hay output EQ sang mạch balance với giáp kết nối ngắt tiếp đất
Lưu ý: Ngay cả khi thực hiện cài đặt tạm thời trong một nơi không có thời gian để đi dây lại hệ thống bằng mạch balance và ngắt giáp tiếp đất, việc sử dụng bất kỳ adaptor này cần được kiểm tra bởi một thợ điện có đủ trình độ để bảo đảm hệ thống tiếp đất an toàn qua micro và đường tín hiệu tới tiếp đất của nguồn AC. (US National Electric Code định nghĩa một người có trình độ là có kinh nghiệm với sự vận hành và xây dựng những thiết bị và biết những mối nguy hiểm liên quan đến bất kỳ hệ thống âm thanh nào, điều này có nghĩa là cả thiết bị âm thanh lẫn những quan tâm đến nguồn AC).
Hình 29
Mạch test nguồn AC.
Một loại mạch test này, có sẵn ở những cửa hàng dụng cụ và cung cấp điện, rất hữu ích trong việc kiểm tra những ổ cắm tiêu chuẩn để bảo đảm nó đã nối dây. Bất kỳ loại lỗi nào được phát hiện bởi thử nghiệm của loại này, không nên sử dụng ổ cắm điện đó.
Hình 30
Mạch kết nối nối balance và unbalance.
Mũi tên chỉ ra những kết nối tùy chọn, thí dụ, ngắt tiếp đất.