button chat zalo button chat zalo

Quy trình 7 bước lắp đặt âm thanh hội nghị truyền hình chuyên nghiệp

Trung Chính Audio 24-07-2020, 10:51 am 2007

Hệ thống âm thanh hội nghị truyền hình được lắp đặt theo quy trình chuyên nghiệp góp phần đảm bảo hệ thống vận hành ổn định, cung cấp âm thanh rõ ràng, dễ sử dụng. Trong bài viết này, Trung Chính Audio sẽ chia sẻ cho bạn quy trình lắp đặt âm thanh hội nghị truyền hình một cách bài bản.

1. Quy trình lắp đặt hệ thống âm thanh hội nghị truyền hình

Dưới đây là 7 bước quan trọng trong quy trình lắp đặt âm thanh hội nghị truyền hình chuẩn kỹ thuật:

1.1. Khảo sát và đánh giá không gian phòng họp

Bước khảo sát đầu tiên khá quan trọng, giúp cung cấp chính xác các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh phòng họp:

  • Kích thước và hình dạng phòng: Diện tích, chiều cao và hình dạng phòng sẽ ảnh hưởng đến số lượng và loại thiết bị âm thanh cần thiết. Với một phòng lớn có hình dạng phức tạp có thể đòi hỏi nhiều loa và micro hơn.
  • Vật liệu cách âm và tiêu âm: Khi khảo sát cũng cần lưu ý các bề mặt tường kính, sàn đá có thể gây ra hiện tượng vang âm, dội âm, có thể giảm độ rõ nét của âm thanh. Khi đó, kỹ thuật viên cần đánh giá khả năng cách âm và tiêu âm của phòng, để đưa ra giải pháp xử lý phù hợp như sử dụng tấm tiêu âm, rèm cửa dày hoặc thảm trải sàn.
  • Nguồn tiếng ồn bên ngoài: Việc xác định nguồn tiếng ồn tiềm ẩn từ bên ngoài tư tiếng xe cộ, tiếng ồn văn phòng từ các phòng khác có thể có biện pháp cách âm hoặc lựa chọn micro có khả năng lọc tiếng ồn tốt.
  • Vị trí lắp đặt thiết bị: Khi nắm rõ cấu trúc phòng hội nghị truyền hình cần đánh giá các vị trí tiềm năng có thể lắp đặt loa, micro, màn hình và camera, nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ, tiện lợi và hiệu quả truyền tải âm thanh và hình ảnh tốt nhất.
  • Ước tính số lượng người tham gia: Việc xác định số lượng người tham gia có thể tư vấn cho khách hàng số lượng micro phù hợp, đảm bảo tất cả mọi người đều có thể phát biểu rõ ràng.

Khảo sát và đánh giá không gian phòng họp

1.2. Thiết kế sơ đồ kết nối hệ thống

Căn cứ vào những dữ liệu thu thập được, kỹ thuật viên sẽ bắt đầu thiết kế sơ đồ kết nối hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến. Sơ đồ sẽ mô tả chi tiết các thiết bị được sắp xếp và ghép nối, giúp quá trình lắp đặt âm thanh hội nghị truyền hình sau này diễn ra thuận lợi và tránh sai sót. Quá trình đó gồm:

  • Xác định vị trí đặt từng thiết bị gồm loa, bộ xử lý âm thanh, bộ điều khiển trung tâm, camera, màn hình hiển thị.
  • Sắp xếp đường đi dây cáp sao cho thẩm mỹ, an toàn và dễ dàng bảo trì, cần xem xét việc sử dụng ống gen hoặc hộp đựng dây cáp.
  • Xác định loại cáp kết nối như cáp audio (XLR, RCA), cáp video (HDMI, SDI), cáp mạng (Ethernet), cáp điều khiển (RS-232, USB) và tính toán số lượng cáp cần thiết.
  • Tính toán công suất tiêu thụ của hệ thống để đảm bảo nguồn điện ổn định và an toàn. Xác định vị trí ổ cắm điện và lắp đặt thêm nếu cần thiết.

Thiết kế sơ đồ kết nối hệ thống

>> Tham khảo thêm: Micro để bàn hội nghị là gì? 5 thương hiệu Micro hội nghị tốt nhất hiện nay

1.3. Lựa chọn thiết bị âm thanh phù hợp

Việc lựa chọn thiết bị âm thanh phù hợp là khâu quan trọng quyết định chất lượng âm thanh của hệ thống hội nghị truyền hình. Các thiết bị cơ bản bao gồm:

  • Micro: Những loại micro sử dụng trong phòng hội nghị gồm mẫu micro cổ ngỗng, micro đa hướng, micro không dây. Khi lựa chọn loại micro phù hợp với số lượng người tham gia và cách bố trí chỗ ngồi. Micro có khả năng khử tiếng ồn và lọc tạp âm sẽ giúp âm thanh rõ ràng hơn.
  • Loa: Loa hội nghị cần được thiết kế để tái tạo giọng nói một cách trung thực và rõ ràng. Khi chọn loa cần lưu ý công suất và loại loa phù hợp với số lượng người tham gia và diện tích phòng.
  • Bộ xử lý âm thanh: Thiết bị có vai trò trộn tín hiệu âm thanh từ các micro, chỉnh âm lượng, cân bằng âm thanh, xử lý các hiệu ứng khử vọng, giảm tiếng ồn. Một bộ xử lý âm thanh tốt sẽ giúp tối ưu hóa chất lượng âm thanh cho toàn bộ hệ thống.
  • Bộ khuếch đại (Amplifier): Đối với các hệ thống lớn, bộ khuếch đại có thể cần thiết để cung cấp đủ công suất cho loa hoạt động hiệu quả.
  • Hệ thống hội nghị truyền hình (Codec): Mặc dù không trực tiếp là thiết bị âm thanh, codec đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải âm thanh và hình ảnh giữa các điểm cầu. Lựa chọn codec có khả năng xử lý âm thanh chất lượng cao là rất quan trọng.

Lựa chọn thiết bị âm thanh phù hợp

1.4. Lắp đặt thiết bị âm thanh

Sau khi đã lựa chọn được thiết bị phù hợp, tiến hành lắp đặt âm thanh hội nghị truyền hình theo sơ đồ đã thiết kế. Đồng thời, chú ý một số điều sau:

  • Sắp xếp vị trí micro sao cho thuận tiện người phát biểu, đảm bảo khoảng cách và góc thu âm để thu được âm thanh rõ ràng, tránh hiện tượng hú rít.
  • Sắp xếp vị trí lắp đặt loa âm trần hoặc loa treo tường, cân nhắc góc phủ sao cho âm thanh được phân tán đều khắp phòng, đảm bảo tất cả người tham gia đều nghe rõ.
  • Sử dụng các loại dây cáp chất lượng phù hợp với thiết bị để kết nối thiết bị âm thanh. Khi kết nối đảm bảo kết nối chắc chắn đúng chuẩn. Đặc biệt, nên sắp xếp dây gọn gàng, cố định với ống gen hoặc hộp đựng dây cáp để đảm bảo tính thẩm mỹ và an toàn để tránh cáp bị rối hoặc vướng víu.

Lắp đặt thiết bị âm thanh

>> Tham khảo ngay: Giải pháp âm thanh hội nghị truyền hình AVer hiện đại và hiệu quả nhất hiện nay

1.5. Lắp đặt camera và màn hình hiển thị

Camera và màn hình hiển thị không thuộc hệ thống âm thanh nhưng là thiết bị không thể thiếu trong hệ thống hội nghị truyền hình. Việc lắp đặt âm thanh hội nghị truyền hình cần được phối hợp với lắp đặt hệ thống âm thanh để mang lại trải nghiệm tốt nhất. 

  • Màn hình thường được lắp đặt tại vị trí mọi người trong phòng đều có thể quan sát được. Kích thước màn hình cũng cần chọn phù hợp với diện tích phòng họp và số lượng người tham gia.
  • Camera lắp đặt tại vị trí có thể quay toàn diện được phòng họp, đồng thời khi xoay và zoom có thể tập trung vào từng người đang phát biểu. Lưu ý, cần đảm bảo góc quay không bị che khuất ảnh hưởng đến chất lượng cuộc họp.
  • Khi kết nối thiết bị camera và màn hình với codec hoặc bộ điều khiển trung tâm bằng các loại cáp phù hợp (HDMI, SDI).

Lắp đặt camera và màn hình hiển thị

1.6. Cài đặt và cấu hình hệ thống

Sau khi đã lắp đặt âm thanh hội nghị truyền hình xong phần cứng, bước tiếp theo là cài đặt phần mềm (nếu có) và cấu hình hệ thống. Các công việc cần thực hiện bao gồm:

  • Cài đặt các driver cần thiết cho các thiết bị âm thanh, camera, máy tính hoặc bộ điều khiển trung tâm, phần mềm quản lý hội nghị truyền hình.
  • Điều chỉnh mức âm lượng đầu vào đầu ra, hiệu ứng âm thanh, giảm tiếng ồn khi sử dụng hệ thống âm thanh phát biểu.
  • Điều chỉnh độ phân giải camera, góc quay, zoom và cấu hình hiển thị trên màn hình sao cho rõ nét.
  • Đảm bảo tất cả các thiết bị hoạt động tương thích với nhau và với phần mềm hội nghị truyền hình.
  • Thiết lập kết nối mạng cho các thiết bị để đảm bảo dữ liệu được truyền tải ổn định trong các cuộc họp trực tuyến.

Cài đặt và cấu hình hệ thống

1.7. Kiểm tra và nghiệm thu hệ thống

Trong bước kiểm tra toàn bộ hệ thống và nghiệm thu cần thực hiện các công việc sau:

  • Bạn hãy thực hiện cuộc gọi thử để kiểm tra độ rõ ràng âm thanh, theo dõi chỉ số đầu ra đầu vào âm thanh. Nếu xảy ra tình trạng hú rè hoặc nhiễu âm, bạn hãy xem xét nguyên nhân và xử lý triệt để.
  • Tiếp theo, bạn nên kiểm tra độ sắc nét, độ sáng và góc nhìn của camera trên màn hình hiển thị, cân lại góc cho camera; kiểm tra các tính năng, để đảm bảo hoạt động hiệu quả.
  • Kiểm tra hoạt động của micro và loa để đảm bảo tất cả các micro hoạt động tốt và âm thanh được phát ra từ loa đều và rõ ràng. Đồng thời kiểm tra các chức năng điều khiển âm lượng trên từng micro hoặc trên tất cả các micro.
  • Thực hiện đào tạo cho người sử dụng về cách vận hành và bảo trì hệ thống.
  • Lập biên bản nghiệm thu sau khi hệ thống hoạt động ổn định và đáp ứng các yêu cầu đặt ra.

Kiểm tra và nghiệm thu hệ thống

2. Báo giá hệ thống âm thanh hội nghị truyền hình trực tuyến

Chi phí cho một hệ thống âm thanh hội nghị truyền hình chuyên nghiệp phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Quy mô phòng họp gồm diện tích phòng và số lượng người tham gia.
  • Các tính năng nâng cao như tự động theo dõi người nói, tích hợp hệ thống điều khiển.
  • Thương hiệu và chất lượng thiết bị thuộc các phân khúc.
  • Độ phức tạp của hệ thống ảnh hưởng đến khâu lắp đặt và kết nối, ngân sách.
  • Chi phí lắp đặt tùy thuộc vào độ khó của hệ thống.

Để có báo giá chi tiết và phù hợp nhất với nhu cầu của bạn, hãy liên hệ với Trung Chính Audio theo số hotline: 0902.188.722 để được tư vấn và khảo sát miễn phí.

3. Lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh hội nghị truyền hình

Để quá trình lắp đặt âm thanh hội nghị truyền hình diễn ra nhanh gọn và hệ thống hoạt động hiệu quả, bạn cần lưu một số điểm sau:

  • Hãy lựa chọn đơn vị có kinh nghiệm và chuyên môn sẽ đảm bảo chất lượng lắp đặt và cấu hình hệ thống tối ưu.
  • Sử dụng thiết bị chính hãng để đảm chất lượng âm thanh, độ bền tốt hơn, đồng thời được hỗ trợ kỹ thuật tốt hơn.
  • Đảm bảo hệ thống điện ổn định để không ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống và tuổi thọ của thiết bị.
  • Khi lắp đặt cần đảm bảo yếu tố thẩm mỹ, đảm bảo thiết bị được sắp xếp gọn gàng và hài hòa với không gian phòng họp.
  • Nếu bạn không có kinh nghiệm, hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia âm thanh để được tư vấn giải pháp phù hợp nhất.

Lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh hội nghị truyền hình

4. Trung Chính Audio - Giải pháp lắp đặt âm thanh hội nghị toàn diện

Trung Chính Audio là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp và lắp đặt hệ thống âm thanh hội nghị truyền hình chuyên nghiệp tại Việt Nam. Bằng kinh nghiệm nhiều năm, chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng những giải pháp âm thanh chất lượng cao, phù hợp với mọi nhu cầu và ngân sách. Với những thiết bị âm thanh hội nghị từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, cùng với dịch vụ tư vấn, thiết kế, lắp đặt và bảo trì chuyên nghiệp. Hãy liên hệ với Trung Chính Audio qua hotline 0902.188.722 để được tư vấn và báo giá.

Xem thêm thông tin tại:

Bài viết liên quan

Hội trường - sân khấu
Dàn âm thanh hội trường chuyên nghiệp : Tư vấn, lắp đặt, thiết kế: Bộ dàn âm thanh hội trường phòng họp, ánh sáng sân khấu biểu diễn chuyên nghiệp tại: Cơ quan nhà nước HĐND - UBND các cấp, Tập đoàn nhà máy, Trung tâm văn hóa thể thao, trường học

Thông báo - Công cộng
Hệ thống âm thanh thông báo nhà máy, nhà xưởngHệ thống âm thanh thông báo phân vùng, phát nhạc nền cho Tổ hợp nhà xưởng, nhà máy sản xuất và văn phòng các công ty, tập đoàn
Hệ thống âm thanh thông báo công cộngHệ thống âm thanh thông báo, cảnh báo báo cháy: di tản, thông báo bản tin, phát nhạc nền BGM
Âm thanh thông báo chung cư, tòa nhàHệ thống thông báo tòa nhà Chung cư: âm thanh chung cư quan trọng cho thông báo, cảnh báo. TCA đã thi công nhiều công trình âm thanh tòa nhà tại HÀ NỘI, HỒ CHÍ MINH

Phòng họp - Hội thảo
Hệ thống âm thanh phòng họp : Tư vấn, lắp đặt, thiết kế: Giải pháp phòng họp trực tuyến chuyên nghiệp. Ứng dụng hệ thống hội thảo TOA, BOSCH nền tảng kết hợp giải pháp kết nối trực tuyến, hệ thống truyền hình Polycom, AVer, Cisco chính hãng
Âm thanh phòng họp TOA: hội thảo, hội nghịHệ thống hội thảo - âm thanh phòng họp hội nghị: Hệ thống hội thảo Không dây Hồng ngoại,Hệ thống âm thanh hội thảo trực tuyến,Hệ thống hội thảo Có dây

Hệ thống âm thanh phòng họp BOSCHHệ thống hội thảo , âm thanh hội nghị phòng họp trực tuyến BOSCH nhập khẩu của ĐỨC. Giải pháp âm thanh được Văn phòng Chính phủ Việt Nam tin dùng.
Âm thanh hội thảo SHUREỨng dụng Hệ Thống Âm Thanh Hội Thảo Shure DIS-CCU : lắp đặt phòng họp hội nghị truyền hình trực tuyến cơ quan nhà nước. Shure DDS 5900