Hệ thống chỉ đường nhanh
Giúp bạn đến shop nhanh nhất có thể
Tuy nhiên, nếu như các thiết bị như đầu karaoke, micro, ampli, loa được biết đến rộng rãi hơn thì với loa Sub thậm chí nhiều người còn băn khoăn dùng để làm gì nên việc kết nối và cân chỉnh sẽ khó khăn với những người dùng chưa quen. Trong bài viết này Trung Chính Audio sẽ giới thiệu đến các bạn cách để kết nối và cân chỉnh loa Sub.
1. Tín hiệu đầu vào
- Loa sub có thể có nhiều ngõ tín hiệu đầu vào, có thể kể ra các đường vào cơ bản như sau
+ Line Level Input: đây là đầu vào chưa có khuếch đại, nó có thể được nối với cổng LFE của ampli, hoặc cổng sub-out, hoặc pre-out sub-woofer của ampli. Lúc này ampli chỉ gửi tín hiệu âm trầm nhưng công suất rất yếu, sang cho sub, và sub sẽ dùng mạch tăng âm của bản thân nó để khuếch đại âm thanh đầu ra (sub điện).
+ Cổng LFE (Low Frequency Effect) dùng để nối với những ampli có ngõ ra LFE chuyên dành cho những "hiệu ứng âm thanh tần số thấp" thường được sử dụng trong các track phim.
+ High Level Input (speaker level input): đây là ngõ dành cho tín hiệu âm thanh đã được khuếch đại do ampli gửi ra, nó được nối với cọc loa L/R của ampli. Lúc này sub nhận được tất cả âm thanh của bài nhạc, nhưng nó sẽ có mạch phân tần nội tại để lọc bỏ những âm thanh tần số cao, chỉ phát âm trầm. Cách này dùng để nối sub hơi (không có mạch tăng âm), hoặc nhiều sub điện cũng có chức năng này.
Nhiều sub thì có 2 cổng line level input dạng Left/Right, chúng ta có thể nối chúng với ngõ ra pre-out L/R tương ứng của ampli, lúc này sub cũng nhận được toàn bộ âm thanh của bài nhạc nhưng cũng dùng phân tần để lọc bỏ âm thanh tần số cao
Có sub thì trong 2 cổng Left/Right input kể trên, có một cổng có chức năng Mono. Cổng này ta nối với cổng sub pre out của ampli.
Câu hỏi: nếu sub có 2 đường vào L/R stereo, chúng ta chỉ nối 1 cổng với sub-pre-out của ampli thì có mất âm hình hay không?
- Trả lời: âm trầm có đặc tính lan toả vô hướng, tai người sẽ khó xác định vị trí của nguồn âm trầm/siêu trầm, vì thế nên nối mono hay stereo đều không ảnh hưởng gì đáng kể đến âm hình stereo cả.
2. Nút xoay/gạt Low pass cross-over level: dùng để hiệu chỉnh mức cắt tần của loa sub. Mức này không có khuôn mẫu, mà nên hiệu chỉnh theo thực tế, như trong bài số 1 đã vẽ sơ đồ.
3. Low pass cross over on/off (hoặc direct, hoặc cross-over bypass, hoặc sub-woofer direct, hoặc internal X-over như trong hình Velodyne bên trên): dùng để bật hoặc tắt mạch phân tần của loa sub, khi tắt nó thì ta có thể dùng chức năng cắt tần của ampli. Khi đó loa sub sẽ trình diễn tất cả những gì mà ampli gửi cho nó.
4. Phase: nút đảo pha.
Nếu để Normal, thì pha của tiếng trầm từ loa sub sẽ trùng với pha tiếng trầm của các loa khác. Chúng có thể cộng hưởng hoặc triệt tiêu lẫn nhau tuỳ theo thực tế.
Nếu để 180o, hoặc reverb, thì tiếng trầm loa sub lệch pha 180o với tiếng trầm của các loa khác, chúng cũng có thể cộng hưởng hoặc triệt tiêu nhau...
5. Nút standby On/Off/Auto/High/Low (trong hình Velodyne bên trên họ gọi là power on/auto)
Trong các bài nhạc/phim, nếu không có LFE hay âm trầm ra loa trong một thời gian nào đó, thì loa sub có thể tự động chuyển sang trạng thái nghỉ. Nó vẫn sẵn sàng chờ ở cổng LFE, nếu có tín hiệu đủ mạnh thì sẽ tự động bật ngay trở lại.
Chức năng này có thể có hoặc không tuỳ theo từng model loa sub khác nhau.
Nếu để mức Low thì loa ít nhạy hơn, để mức High thì loa nhạy hơn, chỉ cần chút xíu tín hiệu âm trầm là nó sẽ bật ngay trở lại.
Trung Chính Audio hy vọng rằng với những thông tin trên sẽ hữu ích cho các bạn khi sử dụng cá
Công Ty TNHH Thiết Bị Âm Thanh Trung Chính
Hà Nội :488 Trần Khát Chân, Phường Phố Huế, Q. Hai Bà Trưng
Điện thoại :024.36 36 60 60 - 024 36 28 60 33 - Mobile: 0902.188.722
Hồ chí Minh:365 Điện Biên Phủ, P4, Q.3, Hồ Chí Minh
Điện thoại :028 38 396 359 - Mobile: 0903.602.247